15 Nov : Kumamoto : เที่ยวปราสาท Kumamoto, Suizenji garden, Katsuretsu Tei

วิวจากเครื่องบิน

หลังจากลงเครื่องบินที่สนามบิน Fukuoka แล้ว เราจะต้องนั่งรถ Shuttle Bus ด้านหน้าทางออกเพื่อที่จะไปขึ้นรถไฟใต้ดินที่สถานี Fukuoka Airport ไปสถานี Hakata

รถ Shuttle Bus ครับ
ภาพจาก Hyperdia

เมื่อถึงสถานี Hakata แล้ว ผมรีบติดต่อแลก North Kyushu Pass พร้อมทั้งจองที่นั่งรถไฟชินคันเซ็น รวมถึงขบวนพิเศษต่างๆไว้ล่วงหน้า เพราะกลัวเดี๋ยววันเดินทางจะไม่มีที่นั่งครับ

North Kyushu Pass 3 วัน
North Kyushu Pass 5 วัน
แผ่นกรอกข้อมูลรอบรถไฟที่เราต้องการจะจองที่นั่ง

เมื่อทำทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เราก็ขึ้นชินคันเซ็น ตรงเข้าเมือง Kumamoto เลย
(จริงๆผมอยากจะพักที่ Hakata ก่อนแต่หาโรงแรมไม่ได้เลย เนื่องจากเป็นคืนวันเสาร์ ผมจึงต้องเริ่มเที่ยว Kumamoto ตั้งแต่วันแรกที่ไปถึงเลยครับ)

ภาพจาก Hyperdia
ภายในชินคันเซ็น นั่งสบายสุดๆ
ถึงละคร้าบบบบ Kumamoto

โรงแรมสำหรับคืนแรกที่ Kumamoto คือ "JR Kyushu Hotel Kumamoto"
ราคาห้องละ : 7,200เยน (2คน)
พิกัดโรงแรม : เดินออกจากสถานี Kumamoto ด้านหน้า แล้วเลี้ยวขวาก็ถึงเลย สะดวกมากๆครับ

Lobbyโรงแรม
ห้องนอน
ภายในห้อง
ห้องน้ำ

หลังจากเช็คอิน ฝากกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาเที่ยวกันซักทีนึง...แต่ทว่ากองทัพต้องเดินด้วยท้อง เราจึงเริ่มต้นด้วยการ "หาของกิน" ครับ 555
มาถึงเมือง Kumamoto แล้ว ก็พลาดไม่ได้ที่จะลิ้มลองรสชาติราเม็งของเมืองนี้ครับ
รสชาติ เป็นราเม็งที่อร่อยมาก น้ำซุปรสชาติกลมกล่อมกำลังดี โดยรวมแล้วถือว่าเปิดมื้ออาหารมื้อแรกที่ญี่ปุ่นได้ดีเลยทีเดียว...

พิกัดร้าน : ออกจากโรงแรมด้านซ้ายมือ ข้างๆสถานี Kumamoto จะเจอร้าน "Kumamoto Ramen" ครับ

ด้านหน้าร้านครับ
อิ่มอร่อย

หลังจากทานกันจนอิ่มแล้ว ก็ได้เวลาเริ่มต่นการเที่ยวของเราซักทีครับ...
ในเมือง Kumamoto นี้เราจะใช้รถรางในการเดินทาง เราเรียกว่า Tram มีสาย Aกับ B ครับ

รถรางสาย A ครับ

เริ่มต้นด้วยการซื้อ Kumamoto One Day Pass (สามารถซื้อที่โรงแรมหรือที่สถานีก็ได้) ราคา 500เยน

ด้านหน้าบัตร
ภายในมีวันที่ให้ขูด
แผนที่รถรางใน Kumamoto

ที่แรกที่เราจะไปคือ "ปราสาทคุมาโมโตะ"

วิธีการเดินทาง : นั่ง Tram A ลงป้าย Kumamoto Castle แล้วเดินข้ามถนน เลี้ยวซ้ายเลาะริมน้ำข้างปราสาทมาเรื่อยๆ จนเจอรูปปั้น แล้วเลี้ยวขวาข้ามถนน จะเจอที่ขายบัตรเข้าชมปราสาท แต่ยังไม่ต้องเข้า ให้เดินตรงขึ้นไป เข้าประตู Hohoate Gate
ตั๋วเข้าชมปราสาท (ถ้ามีOne day pass จะได้รับส่วนลดด้วยนะครับ...)

รูปปั้นด้านหน้าปราสาท
แผนที่รอบๆปราสาท
Kumamoto Castle
แบบจำลองปราสาทด้านใน
วิวจากบนปราสาท
มีการแสดงโชว์ด้วย เด็กๆชอบกันใหญ่

หลังจากใช้เวลาเดินเล่น ถ่ายรูปอยู่ประมาณเกือบๆ 2ชม. เราจึงเดินย้อนกลับมาที่ป้าย Kumamoto Castle
เพื่อที่จะนั่ง Tram ต่อไปที่สวน "Suizenji Garden"

วิธีการเดินทาง : นั่ง Tram A ลงป้าย Suizenji Park แล้วเดินตามป้ายบอกทางมาเรื่อยๆจะเจอทางเข้าสวน
(ค่าเข้าชมก็สามารถใช้บัตร One Day Pass เป็นส่วนลดได้เหมือนกันครับ)

แผนที่ภายในสวน
สวนสวยมากๆเลย
ทั้งเป็ดทั้งปลา
ธรรมชาติมากๆ
ศาลเจ้าภายในสวน
ถ่ายรูปกับใบไม้เปลี่ยนสีภายในสวน

หลังจากเดินกันจนเหนื่อย...มาถึง"ทีเด็ด"ของวันนี้ละคับ กับข้าวหน้าหมูทอด(ทงคัตสึ) ที่ผมว่าอร่อยที่สุดในชีวิต ตั้งแต่ผมได้เคยกินมา...
พิกัดร้าน : นั่ง Tram A ย้อนกลับมาลงที่ป้าย "Karashimacho" เดินข้ามถนนเข้า Shopping Street...

แผนที่ Shopping Street (เส้นสีแดงๆขีดๆ)

ร้านนี้ชื่อร้าน"Katsuretsu Tei"

ด้านหน้าร้าน
เค้าเตอร์คิดเงิน
ภายในร้าน

เข้าไปก็ไม่รู้จะสั่งอะไรอ่ะนะ เพราะเป็นภาษาญี่ปุ่นเกือบหมด เลยบอกเค้าว่าเอา Most popular Menu ละกัน... รอซักพัก พนักงานจะเอาสากไม้กับถ้วย มาให้เราตำงาเอง เพื่อใช้ในการใส่น้ำจิ้มหลากหลายบนโต๊ะ

น้ำจิ้มหลากหลาย
งาบด(เอง)
โถน้ำจิ้ม
น้ำจิ้มหมูทอดจะมี2โถ โถที่น้ำไม่เหนียว จะออกรสชาติเปรี้ยวๆเค็มๆ อีกโถที่เหนียวๆจะออกเค็มๆหน่อย ผสมกันแล้วชิมดู ปรากฎว่า... Perfect!!!

บดงาแล้วราดน้ำจิ้มลงไป

เครื่องเคียงก็จะมีผักกาดดอง ผักดอง ใชเท้า... บอกเลยว่า อร่อยทุกอย่างงง!!

ผักกาดดองอร่อยมากกกกก
ผักดองก็อร่อยครับ
ไชเท้า

ข้าวสวย : ร้อนกำลังดี ที่สำคัญคือแน่นและนุ่มมาก ทุกคนพูดเหมือนกันว่า...ไม่เคยกินข้าวญี่ปุ่นที่ไหนอร่อยเท่าที่นี่เลย

อร่อยสุดในญี่ปุ่นละ

ซุปแดง : รสชาติหอมหวานเค็มกำลังดี กลมกล่อมสุดๆ

ซุปแดงกลมกล่อม
น้ำจิ้มสลัดมี2แบบให้เลือก...

ซักพักพนักงานก็เอา "หมูทงคัตสึ" มาเสริฟพร้อมกะหล่ำปลีสับ ข้าวเปล่า ซุปแดง และมัสตาด...
มัสตาด : เป็นมัสตาดผสมวาซาบิที่ทางร้านทำเอง เอาหมูจิ้มมัสตาดแล้วจิ้มน้ำจิ้มที่เราผสมเอง...อร่อยโฮกกกกก
กะหล่ำปลี ข้าว ซุปแดงสามารถขอเติมได้ไม่อั้น (ง่ายๆคือเติมได้ทุกอย่างยกเว้นหมู)

หมูทอด : เป็นหมูชุปเกร็ดขนมปังทอดกรอบมากกก ไม่อมน้ำมันเลย
เป็นหมูติดมันนิดๆ กินแล้วเพลิน กินง่ายไม่เลี่ยน ยิ่งจิ้มน้ำจิ้มที่ผสมเองตามใจชอบแล้ว เข้ากันสุดๆ!!

หมูทอดร้านนี้ สุดละครับ!!
จิ้มเยิ้มๆ
อร้อยขนาดไหนคงไม่ต้องบอก

ใครที่มีโอกาสมาเมืองคุมาโมโตะ ลองแวะมาทานได้คับ รับรองไม่มีคำว่าผิดหวังแน่นอนครับ!!!

หลังจากทานเสร็จแล้ว อีกตึกนึงที่ห้ามพลาดเลย คือตึกดองกี้โฮเตะครับ
ตึกนี้จะมีขายทุกสิ่งอย่าง ในราคาค่อนข้างถูก ใครอยากซื้อขนม นม เนย ก็มาแวะซื้อที่นี่ได้ครับ

พิกัดร้าน : ย้อนขึ้นไปดูแผนที่ อยู่ตรงหมายเลข 18 ที่มีปากกาวงดำๆอยู่ครับ

ตึกดองกี้โฮเตะ
ด้านในตึก ของเยอะมาก

หลังจากนั้น จะออกมาเดินเล่นซื้อของที่ Shopping Street หรือหาของกินเพิ่มเติมก็มีให้เลือกมากมายเลย

Shopping Street
Sushi Zanmai
หมี่เย็นจับกัง (ให้เยอะมากกกกกกก)

เสร็จแล้วก็ได้เวลาขึ้นรถรางกลับที่พักละคับ (ยังคงอิ่มทงคัตสึอยู่ 555)

นั่งรถรางกลับที่พัก

วันพรุ่งนี้ : ขึ้นรถไฟโบราณ MinamiAso, Mt'Aso, แช่ทรายร้อนและพักที่ Beppu