16Oct : เที่ยวเกียวโต One Day Trip แบบสุดคุ้ม

วันนี้ ถือเป็นไฮไลท์อีก 1 วัน สำหรับเพื่อนๆที่จะมาเที่ยวโอซากา แล้วอยากแวะมาเที่ยว"เกียวโต" แต่อาจจะไม่มีเวลามานอนค้างคืนเหมือนผมในทริปที่แล้ว
ทริปนี้ ผมสามารถเที่ยวเกียวโต แบบ One Day Trip แบบสุดคุ้มได้ โดยสถานที่ที่จะไปใน 1 วันนี้มี...
1. ศาลเจ้าอินาริ
2. ป่าไผ่อาราชิยาม่า
3. วัดทอง
4. วัดน้ำใส
ซึ่งทั้ง 4 ที่นี้ พ่อ-แม่ผมซึ่งอายุค่อนข้างมาก สามารถที่จะไปได้ ผมก็เชื่อว่า เพื่อนๆอีกหลายคน ก็น่าจะไปได้เช่นกัน
ปล.แต่ก็มีเงื่อนไขคือต้องไม่ถ่ายรูปมากเกินไป ทำเวลากันนิดนึง
ถ้าพร้อมแล้ว เรามาเริ่มทริปวันนี้กันเลยดีกว่าครับ ^^

เราอาจจะต้องออกที่พักเช้านิดนึง เพื่อที่ให้ถึงสถานีเกียวโตประมาณ 8โมงครึ่ง
แล้วให้เข้าไปที่ Tourist Information ชั้น 2F ซื้อบัตร One Day Bus, ขอแผนที่ กับสอบถามข้อมูลเดินทางเบื้องต้นได้ครับ

ที่แรกที่เราจะไปนั่นก็คือ ศาลเจ้าอินาริ
เริ่มต้นนะครับ ให้เราขึ้นรถไฟสาย Local (ชานชลาที่ 8, 9, 10) ไปสถานี Inari จะไปถึงสถานีไม่เกิน 9 โมง ใช้เวลาเดินเล่น ถ่ายรูปคู่เสาโทริอิในศาลเจ้านี้ประมาณ 1 ชม. (เข้าถึงแค่ทางที่มีเสาต้นเล็กที่มีให้เลือก 2 ทาง ให้เข้าทางซ้าย เดินเล่นถ่ายรูป แล้วย้อนออกทางขวาครับ)

ถ่ายรูปด้านหน้ากันนิดนึง
สัญลักษณ์ประจำศาลเจ้าครับ
นายแบบทริปวันนี้เลย
นางแบบก็มา
รวมๆอีกซักรูป

เสร็จแล้วเดินกลับออกมาทาน "ข้าวหน้าปลาไหล" เป็นมื้อเช้า ซึ่งเปิดเวลา 10 โมง

ออกจากศาลเจ้าทางด้านขวาจะมีร้านขายของกิน กับของที่ระลึกครับ

สำหรับพิกัด ร้านข้าวหน้าปลาไหล นั้น...
- ถ้าออกมาจากศาลเจ้าทางด้านหลัง จะเจอร้านอยู่หัวมุมถนนฝั่งตรงข้ามพอดี
- แต่ถามออกมาจากสถานี Inari ร้านจะอยู่หัวมุมถนน ทางด้านซ้ายของสถานีครับ

หอมอร่อยสุดๆ
ซูชิทานเล่น (หน้าปลาซาบะดองกับเต้าหู้)

ทานเสร็จไม่เกิน 10 โมง 35 ขึ้นรถไฟสายเดิม ( เวลา 10.49น.) ย้อนกลับไปที่สถานีเกียวโต แล้วเดินข้ามไปที่ชานชลาที่ 32, 33 เลย ( เวลา 11.07น.) เพื่อไปลงสถานี Sagaarashiyama ( จะต้องปรับ Fare อีก 100 เยนก่อนออกด้วยนะครับ )

ออกทางด้านนี้ครับ

ออกจากสถานีทางด้าน South Gate จะเจอกับรถไฟโชว์อยู่ด้านขวา
ให้เลี้ยวขวาตรงซอยเล็กๆข้างๆรถไฟ แล้วเดินตรงไปเรื่อยๆ จะตรงไปจนถึงทางเข้าป่าไผ่ ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที ( ด้านหน้าสถานี จะมีแผนที่บนบอร์ดอยู่ ถ่ายรูปแล้วเดินไปตามทาง เป้าหมายจะเขียนว่า Bamboo Path ครับ ซึ่งอยู่ทางด้านขวาของแผนที่ )

ก่อนเข้าป่าไผ่
สูงใหญ่มากเลย
รูปคู่ซะหน่อย
มีรถลากให้นั่งด้วยนะครับ

ผมใช้เวลาเดินเล่นป่าไผ่ประมาณ 40 นาที ย้อนออกมาทางเดิม จะเจอป้ายรถเมล์ ( ใช้ One Day Bus Pass ) นั่งสาย 11 รอบเวลา 12.30น. ไปลงป้าย Yamagoe Nakacho แล้วเปลี่ยนเป็นสาย 59 นั่งต่อไปลงป้าย Kinkakujimae จะถึง วัดทอง ประมาณ 13.00น.

บัตรเข้าชม
สวยงาม ตามท้องเรื่อง
^^

เดินเล่น ถ่ายรูปไปตามทาง ใช้เวลาที่วัดทองประมาณ 40 นาที แล้วเดินออกมาทางหน้าวัด
ตรงออกมาถนนใหญ่ ข้ามถนน แล้วเลี้ยวไปทางขวาประมาณ 2-300 เมตร จะเจอร้านสีดำๆ ขายเทมปุระ แวะทานข้าวเที่ยงที่นี่ ถึงร้าน13.50น ( ใครจะทำเวลาไม่แวะกินก็ได้นะครับ ผมว่าคราวที่แล้วที่ผมกินอร่อยกว่านี้ แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดครับ )

ภายในร้าน
ไม่มีเมนูกุ้งเทมปุระแต่ก็อร่อยอยู่ครับ ขอซอสเค้าราดเพิ่มได้นะครับ
มาพร้อมอุด้งเย็น(หรือร้อนเราเลือกได้)

ทานข้าวเสร็จตอน 14.40น เดินย้อนกลับไปป้ายเดิมที่ลงรถมา รอรถสาย 12
นั่งไปลงป้าย Shijo Keihanmae ใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที อยู่ที่การจราจรด้วยนะครับ ผมจำได้ว่าลงรถมาตอน 15.25น. แล้วเดินเล่นตามทาง ดูของ ซื้อของ ไปจนถึงเนินทางขึ้น วัดน้ำใส แล้วใช้เวลาไต่เนินขึ้นไป ( ตามสภาพสว. ค่อยๆขึ้นช้าๆ ผมถึงวัดตอน 16.40น.)
ปล.ระหว่างทาง จะผ่าน Nijo Castle ใครทำเวลาได้ดี สามารถแวะเที่ยวที่นี่ได้อีกที่นะครับ แล้วค่อยไปวัดน้ำใสต่อก็ได้ครับ

ทางเดินชันเหลือเกิน
ใจ สู้รึเปล่า...ไหว ไม๊ บอกมา...
ถึงแล้วก็ขอซักรูปนึง
มุมยอดฮิต
พระอาทิตย์ตกดิน
ก็คุ้มนะ ที่เหนื่อยปีนขึ้นมา ^^
แชะรูปคู่แม่ซักหน่อย

เดินเล่น ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ถึง 17.30น. ก็ออกจากวัด
เดินลงมาเรื่อยๆตามทางหลัก จนถึงถนนใหญ่ จะเจอป้ายรถเมล์ทางขวามือ ให้รอรถสาย 206 หรือ 100 เพื่อนั่งกลับสถานีเกียวโต แล้วต่อรถไฟ JR กลับ Osaka...ครับ

ปล.เพื่อนๆเผื่อเวลาไว้หน่อยนะคับ...
เพราะป้ายรถเมล์ตรงทางเข้าวัด ที่จะนั่งรถบัสกลับสถานีเกียวโตคนเยอะมากกกกก
และรถที่กลับได้จะมีแค่ 2 สาย คือสาย 100 กับ 206
แต่ปัญหาคือ... รถที่มานั้น คนจะเต็มมาก่อนแล้ว มาถึงป้ายเรา จะขึ้นได้ทีละ 2-4 คนเท่านั้น...ผมรออยู่ 40 นาทีกว่าจะได้ขึ้น
ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ลงมาก่อน 5 โมงนะครับ เพราะคนจะยังไม่เยอะ ผมลงมาตอน 17.23น คนรอประมาณ 10 คน...
หลังจากนั้นก็ตามรูปเลยครับ 😱😱

ยาวมากกกกกกกกกกกก

ผมเชื่อว่าถ้าเป็นวัยรุ่น สามารถทำเวลาได้ดีกว่าผมแน่นอนครับ
แต่ก็อย่างที่บอกครับ แพลนนี้เหมาะกันคนที่มีเวลาเที่ยวเกียวโตแค่วันเดียวจริงๆ แล้วอยากไปเที่ยวให้ได้มากที่สุด แต่ถ้าเลือกได้ อยากให้แพลนเที่ยว 2 วันสบายๆดีกว่าครับ ^^

สำเร็จ อิอิ

มื้อเย็นวันนี้ เราตั้งใจจะมากินร้านชื่อดังของที่นี่ ซึ่งอยู่ถนน Dotonbori นั่นเอง

ด้านหน้าร้าน
เมนูแนะนำ มันปูเผาแล้วเอามาคลุกข้าวครับ โคตรรรรรอร่อยยยยยยยย
หอยอันนี้ขมไปหน่อย
หอยนี้ หวานอร่อยคับ
ปลาหมึกก็ใช้ได้เลย
ปลาดิบ สดจิงไรจิง

ทานเสร็จแล้วก็เดินกลับที่พัก นอนพุงอืดกันเลยครับ 555